Search

จีนพิชิต “อุโมงค์สารพัดพิษ” เจาะทางรถไฟทะลุภูเขาเสี่ยงก๊าซพิษ 8 ชนิด สำเร็จลุล่วง! - ผู้จัดการออนไลน์

economifgg.blogspot.com

ส่วนหนึ่งของงานพิชิตอุโมงค์สารพิษแห่งหงโต้วซาน การขุดอุโมงค์ฯแห่งนี้เป็นช่วงงานก่อสร้างที่ท้าทายที่สุดของเส้นทางรถไฟสายต้าหลี่-หลินชาง ซึ่งมีกำหนดเปิดบริการในปลายปี (ภาพจากเว็บไซต์รัฐบาลท้องถิ่นเมืองหลินชาง)
ซินหัว/อวิ๋นหนันเดลี่— คนงานขุดเจาะอุโมงค์หงโต้วรถไฟในยูนนาน เฮ! เมื่องานก่อสร้างอุโมงค์แล้วเสร็จลุล่วงเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นการพิชิตงานขุดเจาะอุโมงค์ที่เต็มไปด้วยอันตรายจากก๊าซพิษหลายชนิดที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งเป็นองค์ประกอบธรณีวิทยาที่ซับซ้อนเต็มไปด้วยอันตรายอย่างที่พบเห็นได้ยากแห่งหนึ่งของโลก

อุโมงค์หงโต้วซานในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างเมืองต้าหลี่ไปยังเมืองหลินชาง โครงการก่อสร้างฯเริ่มเมื่อเดือนพฤษภาคม 2016

คนงานชูป้ายแสดงความยินดีที่งานก่อสร้างอุโมงค์หงโต้วซานสำเร็จลุล่วงในวันที่ 9 ก.ค. (ภาพจากเว็บไซต์รัฐบาลท้องถิ่นเมืองหลินชาง)
บริษัทไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 เอ็นจิเนียริง กรุ๊ป (China Railway No.10 Engineering Group) ผู้ก่อสร้างอุโมงค์แห่งนี้เผยว่า ราวร้อยละ 73 ของอุโมงค์ที่มีความยาวทั้งสิ้น 10.6 กิโลเมตร เป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายสูงเนื่องจากมีก๊าซอันตรายถึง 8 ชนิดในชั้นหิน อาทิ ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และคาร์บอนไดออกไซด์

การเจาะอุโมงค์หงโต้วซานที่เสี่ยงอันตรายจากก๊าซพิษถึง 8 ชนิดระหว่างขุดชั้นหิน โดยเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายต้าหลี่-หลินชางในมณฑลยูนนาน (แฟ้มภาพจากคลิปวิดีโอซินหัว)
เฉวียน เฟย รองหัวหน้าวิศวกรของโครงการ กล่าวว่าคนงานต้องสวมหน้ากากป้องกันก๊าซขณะเจาะอุโมงค์ เขตงานก่อสร้างที่อันตรายมากที่สุดมีความยาว 4.21 กิโลเมตร ขณะทำงานคนงานยังต้องอดทนต่ออุณหภูมิที่สูงถึง 40 องศาเซลเซียส การขุดอุโมงค์แต่ละเมตรเป็นไปอย่างไม่รู้ว่าจะพบเจออุปสรรคใด คนงานต้องเสี่ยงอันตรายเพื่อทำงานให้ลุล่วงตลอด 4 ปีมานี้

คนงานกำลังก่อสร้างท่อระบายน้ำในอุโมงค์หงโต้วซาน (ภาพจากเว็บไซต์รัฐบาลท้องถิ่นเมืองหลินชาง)
ทางรถไฟซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าวิ่งจากเมืองต้าหลี่ ข้ามแม่น้ำหลันชาง (หรือตอนบนแม่น้ำโขง) ไปยังหลินชางมีระยะทาง 202 กิโลเมตร ขบวนรถไฟถูกออกแบบให้มีอัตราความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนหน้านี้การเดินไปหลินชางมีเพียงทางรถยนต์ที่ใช้เวลาเดินทางเกือบ 5 ชั่วโมง เส้นทางรถไฟฯนี้จะย่นเวลาเดินทางเหลือแค่ 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น นับนับเป็นเส้นทางรถไฟสายแรกที่ไปถึงเมืองหลินชาง เมื่อทางรถไฟสายนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์ จีนมีแผนขยายการเชื่อมต่อการคมนาคมาไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

คนงานต้องสวมหน้ากากป้องกันก๊าซพิษขณะเจาะอุโมงค์ ทั้งยังต้องอดทนต่ออุณหภูมิที่สูงถึง 40 องศาเซลเซียส (ภาพ อวิ๋นหนันเดลี่)

คนงานต้องเผชิญหน้าอันตรายที่เกิดขึ้นได้ทุกเสี้ยววินาทีขณะขุดอุโมงค์สารพัดพิษ(แฟ้มภาพจากคลิปวิดีโอซินหัว)

อุโมงค์หงโต้วซานมีก๊าซพิษหลายชนิดที่มีความเข้มข้นสูง ซึ่งเป็นองค์ประกอบธรณีวิทยาที่ซับซ้อนเต็มไปด้วยอันตรายอย่างที่พบเห็นได้ยากแห่งหนึ่งของโลก (แฟ้มภาพจากคลิปวิดีโอซินหัว)




July 17, 2020 at 08:07AM
https://ift.tt/2ZFzx0Z

จีนพิชิต “อุโมงค์สารพัดพิษ” เจาะทางรถไฟทะลุภูเขาเสี่ยงก๊าซพิษ 8 ชนิด สำเร็จลุล่วง! - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2wwKMNp


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จีนพิชิต “อุโมงค์สารพัดพิษ” เจาะทางรถไฟทะลุภูเขาเสี่ยงก๊าซพิษ 8 ชนิด สำเร็จลุล่วง! - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.